โขนศิลปาชีพ ตอน “สืบมรรคา” เบื้องหลังความยิ่งใหญ่รับหน้าที่เป็นผู้กำกับเวทีครั้งนี้ คือศิษย์เก่ามน.

ยิ่งใหญ่อลังการ โขนศิลปาชีพ ตอน “สืบมรรคา” เบื้องหลังความยิ่งใหญ่รับหน้าที่เป็นผู้กำกับเวทีครั้งนี้ คือศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยนเรศวร

วันนี้เรามีศิษย์เก่าอีกท่านหนึ่งที่เราภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้รับโอกาสอันสำคัญยิ่งกับการรับหน้าที่เป็นผู้กำกับเวที (Stage manager) ในการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประจำปี 2562

นายชนณะกฤษณ์ จันทร์ทองคำ (พี่ป๋อง)
ศิษย์เก่า ระดับปริญาตรี สาขาวิชาการท่องเที่ยว
คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร รหัส 49
นักกิจกรรมและพิธีกรมหาวิทยาลัยนเรศวร ระดับตำนาน

“การแสดงโขน” เป็นนาฏศิลป์และศิลปะชั้นสูงที่เก่าแก่ของไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา มีเอกลักษณ์โดดเด่น รวมศาสตร์และศิลป์หลายแขนงเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งนาฏศิลป์ ดนตรี วรรณกรรม พิธีกรรม และ งานช่างฝีมือต่าง ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถของพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมองการณ์ไกลในการที่ทรงฟื้นฟูการแสดงโขน เพื่อให้เป็นวัฒนธรรมของชาติ และทรงมุ่งหวังให้ประชาชนคนไทยช่วยกันสืบสานวัฒนธรรมอันมีคุณค่านี้ต่อไป

การแสดงโขน ตอน “สืบมรรคา” ซึ่งมี 2 องก์ รวม 10 ตอน และเมื่อจบการแสดง ได้พระราชทานช่อดอกไม้แก่ศิลปินด้วย สำหรับการแสดงโขนส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน “สืบมรรคา” ถือเป็นตอนที่มี เนื้อหาสนุกสนาน หลากรส และเต็มไปด้วยสีสัน มีการทำฉากด้วยเทคนิคพิเศษกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้เห็นหนุมานผจญภัยที่ด่านต่างๆ จนถึงเมืองลงกา รวมทั้งมีฉากไฮไลต์ เช่น ฉากแม่น้ำใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในฉากเด่นของตอน โดยหนุมานและเหล่าวานรเดินทางไปพบแม่น้ำใหญ่ หนุมานจึงนิรมิตกายให้ใหญ่โตเอาหางพาดต่างสะพานให้กองทัพวานรไต่ข้ามแม่น้ำและมีฉากรบเด่น เช่น ฉากหนุมานรบนางอังกาศตไล, ฉากกลางทะเล ที่หนุมานเหาะมาถึงกลางทะเลพบนางผีเสื้อสมุทร รักษาด่านเมืองลงกา เห็นหนุมานเหาะมาจึงนิมิตขวางหน้าไว้และจะกินหนุมาน หนุมานจึงเหาะเข้าปากผ่าท้องนางผีเสื้อสมุทร และฉากรักเด่น เช่น ฉากตำหนักในกรุงลงกา ซึ่งเล่าถึงทศกัณฐ์ตั้งแต่ได้นางสีดามาและนำไปไว้ ในสวนขวัญ ทศกัณฐ์เฝ้าคิดถึงแต่นางสีดาทุกคืนวัน ทศกัณฐ์จึงสั่งให้จัดขบวน และแต่งกายงดงามเพื่อไปเกี้ยวนางสีดาที่สวนขวัญ

การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน “สืบมรรคา” นี้ จะจัดแสดงถึงวันที่ 5 ธ.ค. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่ง ประเทศไทย ซื้อบัตรเข้าชมที่ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ ทุกสาขา หรือ www.thaiticketmajor.com

“เพราะศิษย์เก่า คือทรัพยากรที่มีค่าของมหาวิทยาลัยนเรศวร”
—–Engage—-Forceful—-Network—-My NU—
#ทีมนเรศวร
#MyNU
#NUAlumni
#NaresuanUniversity
#ฉันรักมหาวิทยาลัยนเรศวร
#ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยนเรศวร
#ลูกนเรศวร
#กองกิจการนิสิต
#งานศิษย์เก่าสัมพันธ์
#มหาวิทยาลัยนเรศวร

Cr. รูปการแสดง ปีเตอร์ ทีไซส์
Cr. รูปป๋อง ณภฤศ ติกขปัญโญ
ข่าว //www.thairath.co.th/news/royal/1697215

Loading